ประวัติของแผ่นดินไทยกับประวัติศาสตร์ของชาติไทย  

Posted by Thailand. in , , ,


                 ชาติไทยของเรานั้น  เพิ่งจะตั้งขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย  เมื่อประมาณ 700  ปีมานี่เองแต่แผ่นดินไทยมีอยู่หลายล้านปีมาแล้ว  บรรดามนุษย์ที่เคยอาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยตั้งแต่ก่อนมีชาติไทยนั้นต่างบรรพบุรุษผู้เคยอยู่ในแผ่นดินนี้ซึ่งได้สืบสามมาเป็นคนไทยในปัจจุบันนี้
                โครงกระดูกมนุษย์เมื่อสามพันปีก่อนนี้ที่บ้านเชียง จังหวัดอุดร หรือบ้านเก่า จังหวัดกาญจนบุรี  เป็นคนไทยหรอป่าว  ซึ่งอาจตอบได้ว่าในสมัยสามพันปีก่อนนั้นยังไม่มีการแบ่งดินแดนออกเป็นประเทศชาติ 
แต่ที่แน่นอนว่าคนที่เคยอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยแต่ก่อนนับว่าเป็นบรรพบุรุษของคนไทยเรา
                คนไทยที่อพยพมาจากอาณาจักรน่านเจ้า  หรือเมืองตาลีฟูของจีนหรือเปล่า  ซึ่งน่าจะตอบได้ว่า  อาจมีคนอพยพมาบ้างเมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว  มีจำนวนไม่มากนัก  แต่คนไทยในปัจจุบัน นั้นมาจากหลายเผ่าพันธุ์หลายเชื้อชาติ  เช่นไทย มอญ  จีน  มาเลย์  เปอร์เซีย  อังกฤษ  ญี่ปุ่น  ฯลฯ  คนเหล่านี้เมื่ออยู่เมืองไทยนานๆ ก็มีลูกหลานเกิดบนแผ่นดินไทย คนที่เป็นคนไทยต้องมีบัตรประชาชน  มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง  มีหน้าที่เป็นทหาร มีวัฒนธรรมประเพณี  ต้องเสียภาษี  แล้วสิทธิได้รับสวัสดิการต่างๆ  เช่น การศึกษา  หรือ การรักษาพยาบาล เป็นต้น 

This entry was posted on วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554 at 12:06 and is filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น