มนุษย์โบราณยุคหินเก่า  

Posted by Thailand. in , , ,


  •     สมัยหินเก่า (Paleolithic Age or Old Stone Age) อายุประมาณ 500,000-250,000 ปีก่อนคริสต์กาล มนุษย์ยุคนี้ใช้ก้อนหินกรวด ตามธรรมชาติมากะเทาะให้มีแง่คมอย่างหยาบๆ ไม่รู้จักขัดให้เรียบเรียกว่าพวก ฟิงโนเอียน สำหรับใช้เป็นเครื่องสับตัดและเครื่องขุดขนาดใหญ่ ประเภทหนึ่ง อีกประเภทหนึ่งใช้เป็นขวานกำปั้น หรือ มักทำจากหินไดอะเบส, หินชนวน, หินเชิต, หินขวอทไซท์ หินโรโอไลท์ หินปูน กะเทาะอย่างหยาบๆโดยปลายข้างหนึ่งมนปลายข้างหนึ่งแหลมเรียกว่า ไซแอมเมียน พบที่บ้านเก่า อ.เมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการค้นพบหลักฐานของเครื่องมือหินในยุคนี้แต่ไม่ปรากฏว่าพบหลักฐานทางกระดูกของมนุษย์สมัยหินยุคนี้ในประเทศไทยเลย







มนุษย์โบราณยุคหินเก่า อายุ  40,000 ปี ที่กระบี่  
     กลุ่มมนุษย์ยุคแรกเริ่มดึกดำบรรณอายุราวหนึ่งล้านปี  เป็นพวกร่อนเร่ล่าสัตว์  (Huntergatherers)
เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ  โฮโม อีเรกตัส (Homo Erectus) เป็นมนุษย์ที่เดินตัวตรง  ไม่หลังงอเหมือนลิง
  ยังชีพด้วยการล่าสัตว์  เก็บพืชป่ามาเป็นอาหาร  ไม่รู้จักการเพาะปลูกหรือสัตว์เลี้ยง  ต่อมาเมื่อประมาณ 100,000 ปีที่ผ่านมามีมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล (Neanderthal)  อาศัยอยู่ในหุบเขานีแอนเดอร์ในเยอรมันนีและ
ในยุโรปเมื่อตายลงจะนำศพไปฝัง  รุ้จักทำเครื่่องมือสะเก็ดหิน  สำหรับบนแผ่นดินไทยของเรานั้น  ปรากฎหลังฐานว่ามีมนุษย์อาศัยอยู่ตั้งแต่สมัยหินเก่า  (Palaeolithic Period หรือ Old Storne Age ) เช่นที่กะบี่  และ กาญจนบุรี

This entry was posted on วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554 at 21:14 and is filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น